Blog của cựu học sinh trường Nữ Trung Học Qui Nhơn

Khúc Hát Thanh Xuân

Là tên của một trong 14 – sau là 17 Tình ca bất tử do Nhạc sĩ Phạm Duy đặt lời Việt. Nhưng ở đây tôi chỉ mượn cái tựa Phạm Duy đã đặt cho khúc nhạc êm ái, ngọt ngào của Johann Strauss – bài When we were young – để nói đến một ca khúc khác cũng trong 14 Tình ca bất tử , một khúc hát thanh xuân mãi trong lòng tôi: bản Serenade của Franz Schubert mà nhạc sĩ Phạm Duy đặt tựa là Dạ khúc.

Tôi nghe Dạ khúc lần đầu do cô Lệ Thu hát từ một tape của Jo Marcel, ba tôi mua về cho cả nhà nghe bằng cái máy magnetophone Sony đã cũ. Cô bé 15 tuổi thuở ấy, “chưa biết gì” nhưng đã ngẩn ngơ trước một bài hát “lạ lùng” dường ấy. Nhạc cổ điển nhưng không trên nền nhạc.. hoành tráng với dàn nhạc hùng hậu cùng với giọng tenor hay soprano cao vút, trong trẻo của ca sĩ (như hồi ấy tôi hằng đinh ninh!). Ở đây chỉ có tiếng piano rơi từng giọt chậm chậm -nghe mà có thể cảm nhận được màu chiều đang úa trên cành vú sữa sau nhà- rồi thật êm trầm, tha thiết là tiếng hát cô Lệ Thu.
Cái giai điệu cổ điển xa lạ mà trầm tư ấy cứ đong đưa đong đưa, thật chậm, thật buồn và len sâu vào hồn mình, không thể nào dứt ra nổi. Là khi lớn lên, nhiều lần hát lại bài hát , tôi nghiệm ra như vậy chứ hồi đó chỉ biết cắm cúi mở đi mở lại bài hát nhiều lần để nghe và chép lời, tập hát theo.


Một thời gian sau, tập nhạc 14 Tình ca bất tử ra đời.
Thấy cô Lệ Thu có hát mấy chỗ không giống như lời trong bản nhạc.

Vẻ sầu của đóa cười.
Hình hài của kiếp mai.
Thoáng hương trong chiều rơi.

Và ở đoạn hát nhanh trước khi kết thúc, cô hát thay cho hai trường canh chỉ có nhạc không lời :

Nhớ nuôi cho hương một chiều vương vấn đời
Còn như tiếng cười. Buồn mãi mãi rồi
Cuộc tình vĩnh viễn xa vời!

Và vậy là biết được NS Phạm Duy đã soạn lời cho bài hát từ năm 1948.
Ngày ấy và bây giờ, cảm nhận về ca từ của bài hát trong tôi dường như không thay đổi – đầy chất thơ, trẻ trung và sang trọng.

* Chiều buồn nhẹ xuống đời
Người tình tìm đến người
Thấy run run trong chiều phaị..
Vẻ sầu của đóa cười
Tình bền của lứa đôi
Thoáng hương trong chiều rơị..

Chiều nay hát cho xanh câu yêu đời
Cho người thôi khóc thương ai !
Cho niềm yêu đến bên tôi !
Chiều nay lỡ ghé môi trên mi sầu
Ru người qua chốn thương đau
Cho làn nước mắt… chìm sâụ..

** Tình đời tỏa ngát màu
Chiều nay là lúc đầu
Nói cho nhau nghe đời sau
Nhẹ nhàng người đắm sầu
Kể lể chuyện kiếp nao
Có ai chia lìa nhau

Một ngày đó tóc mây đã phai màu
Có chờ ta oán trách đâu ?
Có vì duyên kiếp không lâu !
Ðời sẽ thấy chúng ta sống không cầu
Cho tình cứ úa phai mau
Cho người cứ mãị.. phụ nhau

*** Dù một ngày đời sẽ vỡ tan rồi
Người về khuất chân trời
Nhớ nuôi cho hương một chiều vương vấn đời

Cuộc tình vĩnh viễn xa vời
Chỉ còn thương nhớ… mà thôị..
Bóng tối buồn… không… lờị..

Hãy đọc những lời NS PD viết về chuyện đặt lời cho Serenade. Một giải bày thật thơ mộng;

Cho tới năm 1949, tôi lập gia đình với Thái Hằng ở Chợ Neo Thanh Hoá và vì Thái Thanh, lúc đó còn bé lắm, thích hát nhạc cổ điển cho nên tôi soạn lời ca cho những bài DẠ KHÚC (Schubert), DÒNG SÔNG XANH (Johann Strauss), TRỞ VỀ MÁI NHÀ XƯA (Curtiss) v.v… để cho cả hai chị em hát.
Với bài DẠ KHÚC, tôi biết rằng Schubert đã phổ nhạc một bài thơ Ðức thành ra bản nhạc chiều nổi danh này. Tôi cũng biết rằng bản dạ khúc của nhạc sĩ Ðức Quốc nói thẳng vào cảnh vật và con người. Nhưng với lời Việt, với tình cảm Việt, tôi không dùng ngôn ngữ trực tiếp để nói lên cái sầu của những buổi chiều trong không gian Việt Nam và trong lòng tôi.”

Tôi nghe Lệ Thu hát bài này không biết bao nhiêu lần nên thuộc cả cách lấy hơi, ngắt câu rất đúng theo lời hát của cô.
Chiều buồn nhẹ xuống đời. Người tình tìm đến người. Thấy run run trong chiều phai….
Và lời 2
Tình đời tỏa ngát màu. Chiều nay là lúc đầu. Nói cho nhau nghe đời sau…
Gần như Lệ Thu ngắt câu theo từng câu trong lời hát. Vì sau chữ người – đầu trong câu thứ hai có một dấu lặng đơn và chữ ThấyNói là một dấu đen chấm nên ngắt ngay dấu chấm câu là rất khó. Nhưng cô hát vậy, và tôi ráng bắt chước!
Clip này không biết thu khi nào, nhưng chắc chắn không phải bản tôi đã nghe Lệ Thu hát năm tôi 15 tuổi.

Sau này nghe cô Thái Thanh hát, cô hát liền 3 câu trên không ngắt ở dấu lặng đơn nên không rõ lời như cô Lệ Thu đã hát. Và có phải vì vậy mà tôi thích nghe Lệ Thu hát hơn chăng????

Nhưng nghe Nana Mouskouri, bà cũng …bỏ qua cái dấu lặng nhỏ xíu đó.

Bao nhiêu năm, vì không biết đàn và cũng chẳng có người đàn cho, tôi cứ hát một mình, không nhạc đệm, dù chắng phụ ai và bị ai phụ, đơn giản chỉ vì quá thích bài hát ấy. Lớn thêm một hai tuổi tôi mê “Vòng tay học trò” của Cô Nguyễn Thị Hoàng. Một phần thích câu chuyện lãng mạn cô-trò đó, và cũng vì trong truyện có nhắc đến những bài hát. Lại gặp những câu trong Dạ Khúc. Bởi lẽ, ca từ quá đẹp, quá phù hợp cho một chuyện tình không trọn vẹn (nhưng không bi lụy, sầu u.)

Rồi những năm Đại học, một hạnh ngộ! Một bạn tôi đệm guitare bản này và thật cảm ơn và thích thú khi được bạn ấy đệm đàn cho hát. Tôi quên chưa nói trên đây, tôi không biết gì nhiều về nhạc, kiến thức là những gì thầy dạy nhạc truyền cho trong 4 năm Thất Lục Ngũ Tứ! Vì vậy mà một khúc cổ điển với những đoạn nhạc tấu không lời thật gian nan với tôi. Không nhớ T đã đệm cho tôi tone nào, chỉ nhớ hoài câu nói của T mỗi khi tôi vô không đúng nhịp: “chị phải chờ tôi đánh hết cái Mi7 này rồi mới vô” ở đoạn giữa bài hát. (Mà tôi thì …nghe không ra cái hợp âm Mi7!!!) Sai mãi rồi cũng có ngày hát đúng! Bây giờ thì bạn đã cách một nửa địa cầu rồi, bao giờ mới về lại để đệm đàn cho tôi, dù bây giờ với bản nhạc trên tay, chắc là hát không sai nữa.

Rồi 75, rồi tháng 5 có một cuộc mit tin lớn ở Dinh Độc Lập. Cả trường đi bộ từ trường ở đường Võ Di Nguy, về Viện – Đường Trương Minh Giảng, rồi đi tiếp, 3, 4 g sáng là tới. Chúng tôi ngồi la liệt trên đường Công Lý. Trời còn tối mờ mờ, bạn bè dựa lưng vào nhau, sương đêm xuống ướt vai, thật lạnh. Đâu có một cuộc tình chỉ còn lại thương nhớ ở đây, đâu phải không gian đang lạnh trong màu chiều, chỉ có một nỗi buồn nào bỗng dưng xâm chiếm tâm hồn và vô thức cất thành tiếng hát. Tôi nghe được giọng mình khe khẽ, mỏng manh lan nhẹ trong sương sớm, chỉ vừa đủ để chia sẻ cùng nhau.

Chiều buồn nhẹ xuống đời
Người tình tìm đến người
Thấy run run trong chiều phai…

Tất cả, làm sao có thể quên!
Tôi có phải nói lên ở đây không , là xin hết lòng cám ơn NS Phạm Duy vì ông đã đưa tôi đến với 17 Tình Ca Bất Tử của nhân loại. Nếu ông không đặt lời Việt, làm sao tôi biết Dạ Khúc, Chủ nhật buồn, Trở về mái nhà xưa. .. Để được thưởng lãm những khúc hát của muôn đời mà Dạ khúc là bài tôi thích nhất!

Bài hát như thế đó, ở mãi trong tôi nên đã thành một khúc hát thanh xuân, tuổi 15, bây giờ. Và cả mai sau nữa.

Ngọc Dung

Nguồn Amnhac.fm
Hình trang bìa và trang trong của bản nhạc được lấy từ Internet

 

9 BÌNH LUẬN

  1. RE: Khúc Hát Thanh Xuân
    Dung mến! Bài cảm nhận về Serenade rất hay!
    Mình cũng rất, rất thích bài hát này! Cám ơn Ngọc Dung đã cho nghe lại, và còn có hình của bài hát nữa, thật tuyệt!
    ĐO.

  2. RE: Khúc Hát Thanh Xuân
    sao lạ vậy Dung, mình cũng mê Dạ Khúc từ thơi mới lớn, hát lúc rửa chén, hát lúc giảng đường vắng hoe, hát lúc lái xe lạnh ngắt ở xứ người…và mình còn tệ hơn Dung, không biết lấy một nốt nhạc, vậy mà vẫn mê DK, đâu biết vì sao?

  3. RE: Khúc Hát Thanh Xuân
    Mình cũng vậy Dung & Oanh ơi, rất thích Serenade, cũng như Serenata, When We Were Young, cả lời Anh và Việt ( Lệ Thu, Thái Thanh hát ) từ thuở 15 như Dung nói vậy, cho đến bây giờ và chắc là mãi mãi. Mỗi lần nghe được, dù chỉ là một thoáng khi ngang qua đâu đó nghe được tiếng nhạc vọng ra, là lòng chùng xuống.
    Cảm ơn Dung đã viết cảm nhận rất hay về Serenade, còn cho nghe lại. Buổi sáng thứ bảy bỗng .. không muốn làm gì hết, chỉ muốn nghe nhạc thôi 🙂

  4. RE: Khúc Hát Thanh Xuân
    Đông Oanh, Hà Xưa, Diệu Tâm thân mến,
    Thật là vui khi biết các bạn cũng thích Dạ Khúc như Dung. Cái tật D hay “rủ rê”, khi thích cái gì thì hay kể lể để rủ bạn …cùng thích với mình. Nhưng khi D viết bài này, D đã nghĩ viết chỉ để thêm một lời xưng tụng…dư thừa thôi vì bài hát hay quá, biết bao nhiêu người đã thích và đã được gọi là Tình ca bất tử mà! 😛
    Đông Oanh ơi, tiếc là trong karaoke không có bài này để hồi năm ngoái , ở Vũng Tàu, tụi mình …ca ra phải không? 😆
    Hà xưa, vậy là hát “mọi lúc mọi nơi” ha! Nhưng sao lại không biết nốt nhạc nào? Từ đệ thất đến đệ tứ có khoảng 150 giờ học nhạc với thầy Xứng mà không nhớ gì là sao? D còn nhớ giờ đầu tiên học Nhạc, thầy bắt vẽ cái khóa sol, D được 16 đ đó! Bây giờ Hà còn thuộc DK không? Biết đâu có lúc mình được hát chung!
    Diệu Tâm ơi, Như D nói rồi đó, trong 17TCBT, D thích nhất là Dạ khúc. Bài Serenata cũng rất hay nhưng D không thích bằng. Chắc vì Serenata không buồn như Serenade (Hihi, nói với họa sĩ nè: D nghĩ Serenata như một buổi chiều vàng óng ả, còn Serenade thì như một buổi chiều …tím thẫm vậy ???) 😆
    Sáng thứ bảy nghe nhạc là phải rồi, để dành công việc cho ngày thứ hai đi Tâm.
    Rất vui khi đọc comments của các bạn.
    nd

  5. GỬI PHẠM NGỌC DUNG
    Bài viết của Dung rất thú vị vì cảm nhận của Dung thời thanh xuân cho đến bây giờ về Serenade cũng là cảm nhận của những người mê thơ yêu nhạc đó thôi.Dung nghe Tâm nói chưa? Sáng thứ bảy không muốn làm gì nữa.Chỉ muốn nghe nhạc thôi.Thơ ca, âm nhạc làm thăng hoa đời sống và tâm hôn ta thì cứ muốn bay lên…khỏi mặt đất!Thật diệu kỳ phải không Dung ? Chúc vui.

  6. RE: Khúc Hát Thanh Xuân
    Dung tả thật đúng “màu” theo như Tâm nghĩ “Serenata như một buổi chiều vàng óng ả, còn Serenade thì như một buổi chiều tím thẫm vậy”! Tuyệt quá Dung ơi!
    Dung nói đúng đó, hồi đó thầy Xứng có dạy nhạc, mình nhớ cũng có ôm cây đàn guitar tập đàn, nhưng đau tay quá mình đã buông ra rồi không tập nữa. Lại tiếc lúc nhỏ đã không có điều kiện tập piano. Về sau lại rơi trúng vào nhà nhạc sĩ, chú ruột chồng là NS Phạm Trọng Cầu, vợ chú lại là em gái NS Ngô Thụy Miên, cũng là cô giáo dạy piano, cả nhà chồng ai cũng được học đàn từ nhỏ, mình chỉ đứng nghe .. từ xa.
    Hôm rồi, ca sĩ Hồng Hạnh ( ở Mỹ ), người tổ chức chương trình nhạc kỷ niệm 30 năm ca hát ở Hội An ngày mồng 6 Tết có tặng mỗi người 1 CD tiếng hát Hồng Hạnh, trong đó có nhiều bài hát hay như “Từ giọng hát em” (NTM), “Cô Đơn” (NA9), “Ngàn thu áo tím” (HT-VP), “Suối Tóc” (VP) v.v. Bài nào cũng hay. Sáng nay nghe Serenata xong mình đã nghe hết CD Hồng Hạnh gồm 12 ca khúc. Thường mình không thích nghe nguyên CD một giọng hát cho dù là những danh ca, nhưng không hiểu sao nghe HH hát hay quá. Hôm rồi trước khi HH về lại Mỹ, tụi mình được nghe cô ấy hát live không cần đàn bài “Mơ giấc mộng dài” (PD) thật tuyệt vời:
    “Tôi đang mơ giấc mộng dài,
    Đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh”…
    Ừ hãy để yên cho tôi mơ, đừng ai lay nhé :zzz

  7. RE: Khúc Hát Thanh Xuân
    Cô Dung thiệt là [i]chung tình[/i] đó nhen, thích từ thuở 15 đền bây giờ (30 năm sau?) vẫn còn nồng nàn thích và còn hẹn thề sẽ thích cả đến mai sau 🙂 Mà cũng phải thôi âm điệu mong manh,tha thiết nửa như nồng nàn nửa như khắc khoải đó có dư thừa bản lĩnh để cuốn hút lòng người phải không cô Dung nhất là khi âm hưởng đó lại vuơng víu với kỷ niệm.
    N4 cũng thích mấy sợi nắng vàng óng ả của Serenata cô Dung ơi. Chiều nào nắng vàng hoe, hát bài này bảo đảm cô cũng sẽ thích không thua gì Serenade 🙂
    N4

  8. RE: Khúc Hát Thanh Xuân
    Các bạn có thể vô trang này để download tập nhạc [i]14 Tình ca bất tử[/i] :

    [url]http://amnhac.fm/index.php/download/category/3-pham-duy[/url]

  9. RE: Khúc Hát Thanh Xuân
    Dung ơi, mình chỉ dám hát cho cái bếp nó nghe thôi chứ hổng dám hát cho ai nghe hết, quên, có hát cho nguoi lạ nghe một lần mà phải mang nợ suốt đời nên hết dám hát tiếp 😛 😆

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài Cùng tác Giả