Blog của cựu học sinh trường Nữ Trung Học Qui Nhơn

Trang Nhà Blog

Haiku về hoa

0

shidareume
kaze to tomo ni mau
maiko no odori
(hàng cây shidareume
đong đưa như những nàng maiko
tung tăng theo điệu gió)
(1977)

midarete mo
midarete ite mo
kaze to ume
(hỗn loạn rồi hỗn loạn
càng lúc lại càng hỗn loạn thêm
hoa mơ đùa trong gió)
(1977)

kaze tsuyoku
sakurafubuki ga
nan yara yukashi
(trong con gió thổi mạnh
những cánh anh đào bay như tuyết
tao nhã đẹp tuyệt vời)
(1977)

mizu ni kage
shidarezakura ya
otome no kami
(ngã bóng trên dòng nước
hàng cây shidarezakura
như làn tóc xõa người con gái)
(1977)

ume ga saku
yukibana ga saku
hanazakari no asa
(hoa mơ đang nở rộ
cùng hoa tuyết trải rộng khắp nơi
rực rỡ buổi sáng về)
(1978)

kaze tsuyoku
sakurafubuki ga
kazahana kana
(trong con gió thổi mạnh
những cánh anh đào phất phơ bay
như những bông hoa tuyết)
(1978)

momiji ya
horebore akaku
shiguretsutsu
(hàng cây momiji
cháy sáng màu đỏ rực ấm nồng
mưa lạnh ngày cuối thu)
(1977)

hizashi hana
sokora kokora ni ochiru
hosoboso to
(ngàn hoa nắng chơi vơi
cánh từng cánh lả tả khắp nơi
sắc màu dần yếu ớt)
(1972)

Trần Trí Năng

Tin Buồn: Thầy Trần Văn Dật vừa qua đời

0

Nhận được tin buồn

Thầy Trần Văn Dật

Pháp danh Tâm Trung

Cựu giáo sư trường Nữ Trung Học Qui Nhơn
đã từ trần vào lúc 23 giờ 01 phút ngày 01 tháng 4 năm 2024
nhằm ngày 23 tháng 2 năm Giáp Thìn hưởng thọ 86 tuổi.

Xin thành kính chia buồn cùng tang quyến.
Nguyện cầu hương linh Thầy sớm vãng sanh miền cực lạc.

Nthqn.org

Lá Thư Ngày 30

0
ThoChucTetGiapThin

Houston, ngày 8 tháng 2 năm 2024

Các em thương mến,

Thường minh có thói quen cứ vào cuôi một ngày, cuối tuần, cuối tháng ….hay nhớ lại để kiểm điểm coi trong ngày / tuần/ tháng đó mình có làm gì không đúng, không hay đối với người khác, để rút kinh nghiệm, để sám hối và đê xin lỗi họ và xin lỗi trong thâm tâm mình.
Vì vậy, hôm nay sắp đến ngày 30 Tết là ngày cuôi năm Mão, sắp bước qua năm Thìn, mình cũng ngồi lại, lắng lòng suy gẫm, nhìn lại trong tâm minh, coi thử mình có làm điều gì sai khiến cho người khác phải phiền não, đau buồn hay không để thành tâm sám hối . “Nguòi khác ” ở đây là những người mình quen biết bao gồm các em học sinh ngày xưa của mình – bao giờ mình cũng thêm ” các em ngày xưa ” mà bây giờ một số các em đã có thể thành ra bậc thầy của mình rồi, vì mình đứng lại trong khi các em có thể vươn lên cao trong bầu trời học vấn kiến thức

Lá Thư Mùa lễ Tạ Ơn Tháng 10 2023

0

Lá Thư Mùa lễ Tạ Ơn

Các em thương mến,
Mùa lễ Thạnksgiving lại về. Đối với người bản xư, ngày lễ này quan trọng hơn ngày New Year nữa . Chúng ta biết tại sao rồi . Vì con nguòi sống ở đời không có ai mà chưa từng chiu ơn một người, một hội đoàn, một quốc gia … nào đó. Ví dụ người láng giềng, hội từ thiện … và trong những ngày cam khổ, nhọc nhằn, nguy khốn khiến chúng ta phải bỏ nứoc ra đi , trôi giạt trên sông biển , khi đến bến bờ tự do, có phải chúng ta luôn biết ơn quốc gia mà chung ta đang nương tựa ? Nói tóm lại lòng biết ơn là một đặc tính của con người, vì vậy, ngày lễ tạ ơn rất đuoc coi trọng ở các nước phương Tây. Sau lòng biết ơn là đức tin. Đức tin giúp chúng ta vưon lên trọng cuộc sống.. Đức tin giúp chúng ta tốt hơn , mở rộng lòng hơn v..v..từ đó đời sồng có ý nghĩa hơn .
Mình vừa đuọc đọc một mẫu đối thoại ngắn giữa Thần học gia người Brazil, Leonardo Boff, và Đức Đạt Lai Lạt Ma…Câu chuyện đuoc ông Leonardo Boff kể lại như sau
Mình muốn chia sẻ vớ các em để chúng ta cùng suy gẫm :

Lá Thư Ngày của Mẹ 2023

0

Thương mến gởi các em học sinh cũ ngày xưa của mình .

Năm tháng đi qua mau như thác đổ ! Mới đó mà đã hơn nửa thế kỷ rồi, ngày nào các em mới 15 , 17 .. học đệ Tam đệ Nhị đệ Nhất … bây giờ đã 60, 70 … đã làm mẹ, làm bà nội / bà ngoại … người ta rồi !
Mình thì đã 84 tuổi , không còn nhanh nhẹn như ngày xưa nữa, nhớ một nhà văn nhà thơ nào đó đã viết ” tuổi già giọt lệ như sương” thật là đúng , không những khả năng nói và viết giảm đi nhiều mà khả nằng khóc, cười cũng hạn chế ! Khi nghe tin một ngươi bạn đồng nghiệp đã ra đi hay một em học sinh cũ đã rời xa thế giới này … mình không còn khả năng khóc như ngày xưa nữa… mặc dù trong lòng nhiều cảm xúc hơn …nên hôm nay tháng Năm về – tháng mà từ ngày ” nhập gia Hoa kỳ” mình đã ” tuỳ tục ” xem ngày “Mother’s Day” là ngày lễ Mẹ ( vì ngày Mạ mình mất năm 1999 đúng vào ngày Mother’s Day ) nên tháng 5 về đem lại cho mình nhiều nỗi nhớ thương Mạ, nghĩ về Mạ … dù Mạ đã ra đi từ hơn 24 năm , 1/4 thế kỷ rồi.
Hôm nay nhận đuoc một bài viết hay cua một nguoi bạn gởi .. mình đọc xong vội gới cho Ngọc Dao nhờ chuyển đến các em trên trang Nhà NTH QN với lời chúc các em một mùa Lễ Mẹ thật vui vẻ ấm áp tình Mẹ con / Bà cháu ….và để ca ngợi TÌNH THƯƠNG – chỉ có tình thưong mới tồn tại mãi – siêu việt cả cái chết – mà thôi.
Thân thương mời các em đọc bài viết :

Tin Buồn Cô Huỳnh Xuân Vinh qua đời

1

Nhận được tin buồn

Huỳnh Xuân Vinh
Cựu giáo sư trường Nữ Trung Học Qui Nhơn
đã từ trần vào ngày 16 tháng 2 năm 2023 tại thành phố Manheim Township, USA

Xin thành kính chia buồn cùng Thầy Nguyễn VănTiết và tang quyến.
Nguyện cầu hương linh Cô sớm vãng sanh miền cực lạc.

Nthqn.org

Từ Võ Lý Đến Chiến Thuật

0

Thừa lệnh vua Càn Long, Tôn Sĩ Nghị đem 20 vạn quân sang chiếm nước ta. Trong chiến dịch đại phá quân Thanh, Nguyễn Huệ đã đem võ lý vào chiến thuật một cách khoa học và sáng tạo.

1    –     Thế phục hồi:

Trong võ lý, thời gian ra thế võ cần phải cân bằng với thời gian nghỉ ngơi, gọi là thế phục hồi. Chính nhờ có phương pháp lấy lại sức lực, nên cuộc đấu võ có thể kéo dài hàng giờ. Với võ Bình Định, nếu đánh bằng roi, thế phục hồi được gọi là “đứng chong roi”; nếu đánh bằng tay, gọi là “đứng ngựa.” Tiếng là nghỉ ngơi, nhưng đúng ra là cách đứng để vừa được nghỉ, vừa đón đối thủ xông tới; hoặc đứng để nghỉ, vừa chọn thế trận tốt nhất tấn công đối phương. Vì vậy, trong thế nghỉ, võ sĩ không bao giờ đứng thẳng 180 độ, mà khủy đầu gối và khủy tay hơi co lại trong thế thủ, người hơi khom, thu mình lại để toàn thân được bảo vệ.


H 1: Lễ Đống Đa tại Kiên Mỹ, Bình Định, 1972, biểu diễn thế võ phục hồi trong quân đội Tây Sơn. (Ảnh: cuongde.org)

Lá thư cuối năm Nhâm Dần

11

Houston ngày 15 tháng 1 năm 2023
Các em thương mến,
Còn một tuần nữa là chúng ta đón giao thừa của năm cũ Nhãm Dần và năm Mới Quý Mão .
Mình thương mến chúc các em và gia đình một năm mới dồi dào sức khoẻ và một mùa Xuân Quý Mão an lạc và hạnh phúc.
Mình cũng không quên cảm ơn các em có FB thường gởi hình ảnh lên, và có lời hỏi thăm đến mình …
Các em ơi,
Hôm nay mình đoc đuọc một bài viết thật lạ và hay, mình muốn chia xẻ với các em để nhớ lại ” những ngày xưa thân ái ” mình đã kể chuyện cho các em nghe trong lớp học hay ngoài trời những lần đi du ngoạn hay đi trại …
**

Lá Thư Mùa Noel

0

Các em thương mến,

Một mùa Noel nữa lại về …
Mình thương mến chúc các em một mùa Giáng Sinh vui tươi ấm áp bên người thân và một năm mới 2023 đây đủ sức khoẻ, gặp mọi điều an lành , như nguyện.
Năm 2022 là năm thứ 30 của mình ở “quê hượng thứ 2 ” các em có người còn đến Quê Hương thứ hai trước mình nhiều nữa .
Mình vừa đuọc đọc một câu chuyện của một tác giả ở Thuỵ Sĩ, làm mình rất cảm động và nghĩ đến các em – những “người xưa” của mình – rất có thể là những bà Ngọc hay bà Lý trong câu chuyện. Vì vậy lá thư mùa NOEL năm nay là câu chuyện ÔNG GIÀ NOEL MẮT MỘT MÍ làm quà cho các em – người ta thương nói là ” mượn hoa cúng Phật” đó nghe 🙂 [ hoa nhà mình ko có nên phải ‘mượn” một đoá hoa tươi đẹp đầy đủ ý nghĩa của mùa Noel và dịp cuôi năm 2022]